ไทยยูเนียนฯ ทุ่ม 1.6 พันล. ฮุบกิจการ Chicken of the Sea ทั้ง 100%

ไทยยูเนียนฯ ทุ่ม 1.6 พันล. ฮุบกิจการ Chicken of the Sea ทั้ง 100%

ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ทุ่มทุนอีก 1.6 พันล้านบาท ซื้อบริษัท Tri-Union Frozen Products, Inc. (TUFP) ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งภายใต้ชื่อ “Chicken of the Sea” อีก 18% ส่งผลให้ถือหุ้นรวมทั้งหมด 100% เพื่อควบคุมการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นายไกรสร จันศิริ กรรมการบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TF แจ้งว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2559 บริษัทได้มาซึ่งหุ้นส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 18 ในบริษัท Tri-Union Frozen Products, Inc. (TUFP) จาก Diversified Food Products LLC (DFP) ซึ่งเป็นนิติบุคคล ซึ่งจัดตั้งขึ้นในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และถือหุ้นโดยผู้บริหารระดับสูงของ TUFP โดยผู้บริหารระดับสูงของ TUFP ให้การสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวอย่างเต็มที่

ก่อนหน้าการได้มาซึ่งหุ้นที่ได้มานั้น บริษัทถือหุ้นใน TUFP ร้อยละ 82 (โดยผ่าน Thai Union International, Inc. (TUNA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่บริษัทเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว) และ DFP ถือหุ้นใน TUFP ส่วนที่เหลือร้อยละ 18 ซึ่งการได้มาซึ่งหุ้นที่ได้มาดังกล่าวจะทำให้บริษัทกลายเป็นเจ้าของ และเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 ใน TUFP โดยผ่าน (ก) TUNA ซึ่งถือหุ้นใน TUFP ร้อยละ 82 และ (ข) TRI-INVEST LLC (บริษัทย่อยในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ TUNA เป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว) ซึ่งได้มาซึ่งหุ้นจำนวนร้อยละ 18 จาก DFP โดยมูลค่าของสิ่งตอบแทนสำหรับการได้มาซึ่งหุ้นจำนวนร้อยละ 18 ดังกล่าวเทียบเท่าเป็นเงินบาทไทยเท่ากับประมาณ 1.6 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ว่าจ้าง KPMG ให้ประเมินมูลค่ายุติธรรม (fair market value) ของหุ้นจำนวนร้อยละ 18 ใน TUFP ที่ถือโดย DFP โดยการประเมินมูลค่ายุติธรรมดังกล่าวนั้น ได้ใช้วิธีการประเมินจากรายได้ (Income Approach (discount cash flow method)) และ Guideline Public Company Method (GPC Method) ภายใต้วิธีเปรียบเทียบราคาตลาด (Market Approach) โดยมีอัตราส่วนลดที่ร้อยละ 20 เนื่องจากหุ้นของ TUFP จำนวนร้อยละ 18 นี้ไม่มีสภาพคล่อง โดยบริษัทฯ ได้ตกลงชำระค่าหุ้นจำนวนร้อยละ 18 ใน TUFP ซึ่งถือโดย DFP ตามมูลค่ายุติธรรม (ในช่วงราคาขั้นต่ำ (low range) ตามความเห็นของ KPMG ในการประเมินมูลค่ายุติธรรม (fair market value))

โดยการได้มาซึ่งหุ้นส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 18 ข้างต้น เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของบริษัทที่จะรวมส่วนได้เสียของบริษัทในบริษัทย่อยทั้งหมดทั่วโลก เพื่อให้บริษัทสามารถควบคุม และบริหารจัดการกลุ่มบริษัทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้บริษัทสามารถพัฒนา และบริหารจัดการกลยุทธ์ วิสัยทัศน์องค์กร เป้าหมาย และค่านิยมองค์กรของกลุ่มบริษัทให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ Tri-Union Frozen Products, Inc. (TUFP) ซึ่งประกอบธุรกิจภายใต้ชื่อ “Chicken of the Sea Frozen Foods” เป็นบริษัทย่อยในสหรัฐอเมริกา ที่สำคัญของบริษัท TUFP เป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งรายใหญ่ที่สุดในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยมีกุ้งล็อบสเตอร์ และเนื้อปูพาสเจอไรซ์ เป็นสินค้าหลัก สำนักงานใหญ่ของ TUFP อยู่ที่ El Segundo มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ที่มา : MGR Online http://www.manager.co.th/iBizchannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000099538

Share This Post!

268 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top