ข้อตกลงทางการค้า TPP และ TTIP มีแนวโน้มอาจจะล้มเหลว

ข้อตกลงทางการค้า TPP และ TTIP มีแนวโน้มอาจจะล้มเหลว

การเจรจาการค้า The Trans-Atlantic Trade and Investment Partnership (TTIP) แสดงแนวโน้มว่าจะล้มเหลว ในขณะที The Trans-Pacific Partnership (TPP) แสดงแนวโน้มว่าอาจจะตามมาเช่นกัน

แม้ว่าเจ้าหน้าที่ ของสหภาพยุโรปจะยังคงยืนยันว่า พวกเขาหวังที จะปิดการเจรจา TTIP ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้แต่มีสัญญาณ หลายอย่างที ระบุว่าการทำข้อตกลง TTIP จะล้มเหลว เช่น

1. ภายหลังการเจรจา 14 รอบผู้เจรจาจากสหภาพยุโรปและสหรัฐฯไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ในเงือนไขแม้แต่ข้อเดียว ในทั้ง 27 ข้อที กำลังหารือกัน

2. ปฏิกิริยาของผู้นำเยอรมันรวมถึง Vice Chancellor ของประเทศเยอรมันที ระบุว่า ในความเป็นจริงแล้วการเจรจา ต่อรองกับสหรัฐฯ นั้นล้มเหลวไปแล้วเพียงแต่ไม่มีใครยอมรับความจริงข้อนี้

3. เยอรมันไม่ได้เป็นประเทศเดียวที เห็นถึงความล้มเหลวของ TTIP แต่ยังมีประเทศฝรังเศสที ประกาศว่าจะต่อต้านและ ปิดกั้นข้อตกลงนี้

4. และแม้แต่สหรัฐฯเองก็กำลังหัวเสียกับการที แคนาดาและสหภาพยุโรปกำลังทำข้อตกลงในลักษณะที คล้ายคลึงกับ TTIP

5. การต่อต้านของประชาชนทั้งในยุโรปและสหรัฐฯ ที ประชาชนจำนวนนับพันประท้วงในถนนและประชาชนสามล้าน คนลงชือต่อต้านการทำสนธิสัญญา TTIP

6. การทำโพลในเดือนเมษายนที ผ่านมาพบว่าคนเยอรมันร้อยละ 17 และคนอเมริกันร้อยละ 18 เท่านั้นที สนับสนุน TTIP ในส่วนของสนธิสัญญา TPP ที ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตั้งความหวังและกำลังดำเนินความพยายามที จะให้ข้อตกลง ทางการค้ารายการนี้ผ่านรัฐสภาสหรัฐฯออกมาให้ได้ก่อนสิ้นปี 2016 และก่อนหน้าที ประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง แต่มี สัญญาณที บ่งชี้ว่าการทำข้อตกลงนี้จะล้มเหลว เช่น

  1. สมาชิกสภาสูง Mitch McConnell ผู้นำเสียงข้างมากในสภาสูงสหรัฐฯประกาศว่าสภาสูงสหรัฐฯจะไม่ทำการออก เสียงในเรื อง TPP ในการประชุมสภาครั้งหน้า (lame-duck session) ที จะมาถึง
  2. ในขณะที ผู้สมัครเข้ารับกำรเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที เข้ารอบสุดท้ายทั้งสองรายคือ Hillary Clinton และ Donald Trump ได้แสดงท่าทีต่อต้านสนธิสัญญำ TPP อย่างจริงจัง
  3. การต่อต้านของประชาชนหลายกลุ่มรวมถึง สหภาพแรงงาน กลุ่มและองค์กรต่างๆที รวมถึงองค์กรที เป็นแบบหัว ก้าวหน้า ที ดำเนินกำรต่อต้านมาตั้งแต่เริมต้นของการเจรจา และปัจจุบันกำลังสร้างแรงกดดันต่อผู้สมัครเข้ารับ เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้ดำเนินการต่อต้ำน TPP

นางนวลรัชนี เสถียรมาศ ผู้จัดทำ

นางจิรภาพรรณ มลิทอง ผู้ตรวจ

ขอขอบคุณข่าวจากกรมส่งเสริมกาค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สามารถอ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจได้ที่นี่

Share This Post!

309 views

Newsletter Subscription

สนใจรับข่าวสารและกิจกรรมที่เป็นโอกาสของไทย
Email Address
Secure and Spam free...
Go to Top